Tủ đông bị đọng nước, nguyên nhân và cách khắc phục. Bạn đã biết chưa?

Tủ đông hay bị đọng nước phía ngoài thân tủ, nhất là ở hai bên hông. Điều này có ảnh hưởng gì đến khả năng hoạt động và tuổi thọ của thiết bị làm lạnh này hay không?

Chi tiết bài viết

TỦ ĐÔNG BỊ ĐỌNG NƯỚC, NGUYÊN NHÂN VÀ CÁCH KHẮC PHỤC. BẠN ĐÃ BIẾT CHƯA?

Tủ đông hay bị đọng nước hay đổ mồ hôi, bám hơi nước là hiện tượng hay gặp ở loại thiết bị làm lạnh này. Điều này sẽ làm ảnh hưởng đến khả năng hoạt động và tuổi thọ của tủ. Hãy cùng tìm hiểu nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng này nhé!

1. Cửa tủ không khép kín : Nếu khi dùng xong mà của tủ đông không được khép kín kỹ, hoặc bị hở thì chúng ta sẽ thấy hơi nước bám nhiều ở vị trí mép tủ, còn ngoài ra những khu vực khác vẫn sẽ khô ráo.

- Nguyên nhân:  Lớp gioăng (phần đệm cao su) bị hỏng (mất đàn hồi, rách...) khiến cánh tủ không thể đóng kín được.
                           Khi dùng xong, chúng ta sơ ý đóng cửa tủ không chặt


- Ảnh hưởng:Nếu tủ đông không được đóng kín thì hơi lạnh sẽ liên tục thoát ra ngoài làm cho nhiệt độ trong tủ không đạt đủ nhiệt độ yêu cầu khiến thực phẩm sẽ nhanh hư hỏng. Tủ sẽ phải hoạt động liên tục để bù đắp nhiệt lượng đã mất khiến tiêu tốn nhiều điện hơn và tuổi thọ của tủ cũng sẽ giảm xuống. 


- Cách khắc phục: Nên chú ý đóng chặt tủ sau khi sử dụng. Nếu gioăng bị hỏng bạn có thể phục hồi lại khả năng đàn hồi và bám dính bằng cách tháo nó ra ngâm vào nước nóng hoặc dùng máy sấy tóc để làm dãn nở chúng. Nếu đã thử cách này mà tủ vẫn bị tình trạng hở thì bạn nên thay gioăng mới. 
 

2. Thời tiết ẩm ướt: Khi vào mùa mưa thì sẽ có hiện tượng xung quanh mặt tủ bám một lớp hơi nước mỏng. Tuy nhiên, các đồ đạc khác trong nhà cũng sẽ bị bám hơi nước nếu như không gian trong nhà bị ẩm thấp, không khô ráo. 

- Thường thì việc này sẽ không ảnh hưởng gì đến khả năng hoạt động của tủ. Tuy nhiên, nếu để tình trạng này kéo dài hơi ẩm bám quá nhiều vào cái linh kiện của tủ thì có thể sẽ gây ảnh hưởng đến những sự cố hỏng không đáng. Vì vậy nên giữ không gian xung quanh tủ được khô ráo, thường xuyên vệ sinh lau chùi tủ sạch sẽ để chống ẩm và nấm mốc có thể bám vào tủ. 

3. Xốp cách nhiệt 

Nếu bạn thấy chiếc tủ đông nhà mình bị đọng nước xung quanh tủ thì rất có thể là tủ đã bị hỏng lớp xốp cách nhiệt, đây là một vấn đề rất nghiêm trọng.  Ảnh hưởng tủ sẽ phải hoạt động liên tục không ngừng nghỉ để đưa nhiệt độ của tủ đạt tới mức đã cài đặt trước đó. Việc này sẽ tiêu tốn rất nhiều điện năng, các thiết bị làm lạnh quá công suất dẫn tới giảm tuổi thọ của tủ, đồng thời nhiệt độ của tủ làm lạnh không đủ sẽ khiến thực phẩm bị hỏng nhanh hơn. 

Nguyên nhân:  Lớp xốp cách nhiệt của tủ bị hỏng và khí lạnh thoát ra tấm cách nhiệt gây ra hiện tượng đọng hơi nước.

 

 


 

 

 

google-site-verification=I4L1p0GFXdYFxY_3TmdsMyFWu_UVjr4sGswG_Y16ePM
Zalo
Zalo
Hotline tư vấn miễn phí: 0967430866